TẠI SAO ĂN CHAY NHIỀU NĂM MÀ VẪN BỊ TIỂU ĐƯỜNG?

Nhiều người ăn thịt và đạm quá nhiều nên chuyển sang chế độ ăn chay để hạn chế bệnh tiểu đường. Nhưng sau khi ăn chay vẫn không thoát khỏi căn bệnh này. Điều này khiến bạn phải xem lại cách ăn chay.

Người ăn chay vẫn có thể bị tiểu đường, giống như việc người gầy vẫn có thể bị gan nhiễm mỡ, người mập vẫn có nguy cơ thiếu máu,…chính chế độ ăn chay không chuẩn khoa học khiến bạn dù muốn hay không, thì bệnh tiểu đường vẫn “đeo bám”.

Ăn chay là phương pháp kiêng toàn bộ đồ mặn, nhưng không phải cái gì không phải đồ mặn cũng ăn được như nhiều người lầm tưởng, mà phải tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, dinh dưỡng hợp lý. Tiểu đường sẽ phát sinh khi cơ thể sản xuất được insulin nhưng không đủ để giữ đường trong máu ở mức độ bình thường.

Các nhà khoa học nhận định, chính chế độ ăn chay sử dụng quá nhiều dầu mỡ, nhiều đường và tinh bột là nguyên nhân chính khiến bệnh tiểu đường gia tăng. Vì việc kiểm soát đường huyết càng khó khăn, đặc biệt khi người bệnh chủ quan do nhầm tưởng ăn chay sẽ không làm đường huyết tăng cao. Lượng chất béo trong chế độ ăn chay nhiều sẽ làm căn bệnh này ngày càng phát tán nhanh. Mỗi ngày, người bình thường chỉ nên ăn 25 -30 gam dầu ăn. Tuy nhiên, nhiều người ăn chay sử dụng nhiều hơn thế, nhiều người chọn bánh ngọt làm đồ ăn nhẹ hàng ngày,..ăn trong một thời gian dài chắc chắn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao.

 Chế độ ăn chay hợp lý dành cho người ăn chay

– Ưu tiên sử dụng khoai tây và các loại đậu hàng ngày hoặc các sản phẩm từ đậu nành, trong đó tốt nhất là đậu tương vì chất lượng protein tốt nhất, giàu canxi.

– Mỗi ngày, người bình thường chỉ nên dùng 25-30 gram chất béo, người mắc bệnh tiểu đường thì nên ít hơn con số này. Nếu phải dùng chất béo, nên ưu tiên các chất béo có trong dầu ôliu nguyên chất, dầu hạt lanh, dầu đậu phộng.

– Phải đảm bảo ít nhất 500 gram lượng trái cấy và rau củ quả mỗi ngày, đặc biệt là các loại rau có màu đỏ, xnah lá cây, vàng và tím.

– Trứng là thực phẩm có thể ăn chay được, không nhất thiết phải ăn chay thuần túy mà loại bỏ trứng ra khỏi thực đơn.

 Thay lời kết

Ăn chay đúng cách, đúng phương pháp cũng là chế độ ăn tốt, góp phần ngăn ngừa và chữa các căn bệnh như thừa cân, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp,..Đặc biệt, trong chế độ ăn chay chuẩn khoa học, tinh bột từ gạo là thực phẩm bắt buộc phải có. Người ăn chay phải biết cách lựa chọn loại gạo tươi, giàu chất xơ và protein trong hàm lượng dinh dưỡng, chứ gạo không chỉ đơn giản, thuần túy chỉ chứa tinh bột.

Hiện nay, sản phẩm gạo tươi được nhiều người tin dùng. Đây là gạo được xay xát trực tiếp khi mua, hoàn toàn không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không chất chống mối mọt. Bạn sẽ cảm nhận hương thơm thuần túy của gạo cùng trọn vẹn giá trị dinh dưỡng mà chỉ gạo tươi mới mang lại cho khách hàng, khách với gạo công nghiệp đóng gói trên thị trường.

Leave Comments

0123 456 789